Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Duy Khiêm : Huyền thoài LÊ MINH BẰNG , phần 2

 Duy Khiêm : Huyền thoại LÊ MINH BẰNG(tiếp theo)

Việc kết hợp của năm tiếng hát trẻ ở đây cũng tạo nên một sự thích thú cho khán giả. Các nữ ca sĩ này cũng mặc những chiếc áo hở cổ được thiết kế rất đẹp và rất phù hợp với áng sáng của sân khấu, làm tăng thêm nét trẻ trung và quyến rũ. Cảm động nhứt là cảnh ba thiếu nữ cùng đứng sát bên nhau và hát “Ôi.. lấy chồng chiến binh... lấy chồng thời chiến chinh... mấy người đi trở lại...?”. Và câu hát của Mạnh Đình “Tại sao nàng vẫn yêu màu tím...? Màu buồn tan tác phải không em?”. Cảnh Băng Tâm đứng một mình giữa sân khấu rộng mênh mông, như một chiều ở đồi sim hoang vắng, trong khi bốn người kia tạo thành hai cặp cũng là một cảnh rất đẹp của bài hát này. Đây là một tiết mục rất thành công và nhiều ý nghĩa.
     Ở tuổi đời hơn 80 nhưng thần trí vẫn còn sáng suốt và khỏe mạnh, sau ca khúc “Truyện Kiều” dành riêng cho tiếng hát Băng Tâm ở chương trình Asia 47, một lần nữa nhạc sĩ Anh Bằng đã dành riêng ca khúc “Khóc Mẹ Đêm Mưa” vừa sáng tác cho tiếng hát trẻ Đặng Thế Luân ở chương trình Asia 52 này. Như lời tâm sự của ông trong đoạn video-clip ngắn, nhạc sĩ Anh Bằng cho biết ông mất mẹ từ năm 14 tuổi, nhưng giờ đây khi tuổi đời càng cao thì ông càng thấm thía tình mẫu tử. Ông viết bài hát này sau nhiều đêm thao thức, với những lời ca đầy tiếc thương, ray rứt: "Có những lần con khóc giữa đêm mưa. Khi hình Mẹ hiện về năm khói lửa. Giặc đêm đêm về quê ta vây khốn. Bắt cha đi - Mẹ khóc suốt đêm buồn... Ôi thương Mẹ vất vả sống nuôi con. Đi vội về sợ con thơ ngóng chờ. Nhưng Mẹ đi không bao giờ về nữa. Ngã trên đường, tức tửi chết trong mưa... Mẹ ơi, Mẹ ơi, tan chiêm bao nước mắt thành dòng. Con gọi Mẹ một mình trong đêm vắng. Mẹ ơi, Mẹ ơi, có nghe chăng lời con vang vọng. Tới mộ phần trên vuông đất quê hương.".
     Bài hát này được hòa âm bởi nhạc sĩ Bảo Chấn, với sự phụ giúp của Trúc Sinh và Ngọc Lễ. Đặng Thế Luân diễn tả ca khúc này thật cảm động qua nét mặt khá đau khổ của anh và từng lời ca như nức nở, nghẹn ngào. Nếu trước kia Mạnh Đình đã nổi danh với “Chuyện Giàn Thiên Lý” thì bây giờ có thể tiên đoán Đặng Thế Luân sẽ rất thành công với sáng tác mới viết riêng cho anh là “Khóc Mẹ Đêm Mưa”: Con lang thang giữa đời quạnh hiu quá. Đâu cũng sống nhưng không đâu là nhà. Còn quê Mẹ... xa nửa vòng thế giới. Con không về... từ ngày Mẹ ra đi... Đêm tha hương, con gục đầu tưởng nhớ. Trên đời này... Mẹ con không gặp nữa. Trên đời này... không bao giờ gặp nữa. Mẹ ơi Mẹ... con khóc giữa đêm mưa."
     Từ nhiều năm nay, hai ca sĩ tuy không có bà con gì với nhau là Lâm Nhật Tiến và Lâm Thúy Vân của Trung Tâm Asia càng ngày càng chứng tỏ tài nghệ của họ vẫn luôn vững vàng và xuất sắc qua hai bài hát “Những Nấm Mồ Hoang” và “Trở Về Cát Bụi” trước khi kết thúc chương trình vinh danh Lê Minh Bằng hôm nay. Ít có ai biết được “Những Nấm Mồ Hoang” là một trong những bài hát sau cùng của nhạc sĩ Minh Kỳ và vài tháng sau khi viết bài đó thì ông cũng “trở về cát bụi” chia tay hai người bạn đồng hành trên bước đường nghệ thuật. Những chia sẻ của thân nhân nhạc sĩ Minh Kỳ và những lời tâm sự của hai nhạc sĩ Anh Bằng, Lê Dinh đã khiến cho chương trình Asia 52 mang một ý nghĩa vô cùng to lớn và xứng đáng để được giữ gìn.
     Một tiết mục khác không thể thiếu trong chương trình này là hài kịch của Quang Minh-Hồng Đào. Tuy nội dung vở kịch “Nắng Hoàng Hôn” này không liên hệ trực tiếp với chủ đề Lê Minh Bằng, nhưng những tình tiết, đối thoại và diễn xuất của cặp nghệ sĩ này cũng rất thành công và đem lại những nụ cười cho khán giả giải trí để thay đổi không khí. Mọi người chú ý tới diễn viên trẻ tuổi Johnathan Phan rất có khiếu diễn xuất và rất thành công trong vài trò của một thế hệ trẻ em Việt Nam sinh ra ở Mỹ đang sống chung với lớp ông bà cao niên. Những đặc trưng và đặc sản của xứ Huế qua món ăn và giọng nói của Hồng Đào mang đến qua vở kịch này một chút hoài niệm về quê hương cũng là một thành công khác. Đó cũng là một cách gián tiếp góp phần vào chủ đề sáng tác nhạc quê hương của nhóm Lê Minh Bằng. Tuy nhiên, trong một màn kịch dài đúng 20 phút như vậy, màn mở đầu của Quang Minh và Johnathan chiếm gần 5 phút thì hơi dài và diễn biến hơi chậm, không được dồn dập và thay đổi liên tục để chọc cười khán giả làm cho không khí đại nhạc hội sôi nổi hơn. Nhưng khi thong thả xem DVD này ở nhà thì màn kịch này rất hợp lý và thành công.
     Những khách mời danh dự, các MC và những video-clip quý giá: Một nét đặc sắc khác của chương trình Asia mà ai cũng đều nhận thấy được là các MC hướng dẫn chưong trình được thay đổi và sắp xếp xen kẽ nhau với những ca sĩ trình diễn trong chương trình. Ngoài bốn MC chuyên nghiệp và chính yếu của Asia như Nam Lộc, Việt Dzũng, Trịnh Hội, Leyna Nguyễn còn có những mẫu đối thoại thật linh động, duyên dáng và nhiều kỷ niệm, giai thoại thật đặc biệt của các nghệ sĩ khác góp phần làm cho chương trình liên tục hấp dẫn người xem. Điểm nổi bật khác là những đoạn video clip thật quý giá của Trịnh Hội từ phương xa mang về.
     Xuất hiện vào những phút chót của chương trình là hai nhạc sĩ Lê Dinh và Anh Bằng bên dưới chân dung của nhạc sĩ Minh Kỳ là những phút cảm động nhứt. Đó cũng là điều mong đợi của khán giả trong suốt chương trình, nên đây là sự sắp xếp chương trình rất hấp dẫn để vinh danh cho ba nhạc sĩ. Tại vì, nếu làm những màn phỏng vấn xen kẽ ở giữa chương trình thì sẽ bớt phần trang trọng của sự vinh danh. Cũng không cần phải kể lể dài dòng cuộc đời sự nghiệp của từng người mà để cho rải rác khắp chương trình mỗi lần một ít tài liệu, video clip minh họa làm cho DVD linh động và lôi cuốn người xem nhiều hơn. Đó là điểm thành công của đạo diễn và nhóm thực hiện chương trình của Asia: luôn luôn tạo bất ngờ và lôi cuốn ở từng tiết mục khác nhau.
     Nhận xét cuối cùng về cuồn Asia 52 “Huyền Thoại Lê Minh Bằng”: Khi xem một chương trình ca nhạc, khán giả thường chú ý nhất vào sự sắp xếp các ca sĩ trình bày chung với nhau ở từng tiết mục. Với một chương trình đồ sộ bao gồm 50 ca sĩ tham gia thì không thể nào sắp đặt được cho từng người đơn ca hay song ca. Khán giả thì luôn luôn muốn xem từng ca sĩ hát thật nhiều. Nhưng ở chương trình này, sự sắp xếp các ca sĩ có được hợp lý hay không? Theo nhận xét khách quan của nhiều người thì ở Asia 52 này, sự sắp xếp có phần thay đổi và linh động hơn so với các chương trình trước kia. Nghĩa là hai thế hệ cựu và kim không hát song ca nhiều lắm. Những ca sĩ cùng lớp tuổi với nhau được hát chung nhiều hơn như nhóm Asia 4 và Ánh Minh, bài hát “Anh Cứ Hẹn” với Thùy Hương, Cardin, Trish, Dạ Nhật Yến hoặc Liên Khúc “chuyện ba loài hoa” với năm ca sĩ trẻ. Đó là những sự sắp xếp rất hợp lý cho một chương trình chuyên hát những tình khúc của Lê Minh Bằng.
     Lược qua tất cả các tiết mục của Asia 52 kỳ này, có thể nói đây là một tác phẩm rất tuyệt vời và vô cùng giá trị của Trung Tâm Asia, xứng đáng để mọi người lưu giữ trong bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật của nền âm nhạc Việt Nam. Bỏ qua những khuyết điểm nhỏ của những chuyên viên kỹ thuật khi soạn phần edit (cắt ráp) thì phần âm thanh và chất lượng hình ảnh rất đẹp và đáng đồng tiền mà mọi người bỏ ra khi mua những băng chính gốc để làm quà tặng nhau hay gìn giữ để thưởng thức trong những ngày tháng lưu vong nơi xứ người.
     Sau chót, xin liệt kê những tiết mục đặc sắc nhất trong chương trình này như sau (dựa theo cách dàn dựng hoạt cảnh, hòa âm, ánh sáng và sự trình diễn của các ca sĩ và vũ công):
     01). Liên khúc Đêm Nguyện Cầu, Nó, Một Ông Già + bài hát cuối Đêm Nguyện Cầu.
     02). Nha Trang (với Hà Thanh mà thôi).
     03). Mưa Trên Phố Huế (Ngọc Hạ).
     04). Bây Giờ Còn Nhớ Hay Không? (Diễm Liên, Nguyên Khang).
     05). Lần Đầu Cũng Là Lần Cuối (Y Phương, Don Hồ).
     06). Những Nấm Mồ Hoang và Trở Về Cát Bụi (Lâm Nhật Tiến, Lâm Thúy Vân).
     07). Liên Khúc: Chuyện Hoa Sim, Chuyện Giàn Thiên Lý, Chuyện Tình Hoa Trắng (5 ca sĩ Ngọc Huyền, Y Phụng, Băng Tâm, Mạnh Đình, Đặng Thế Luân).
     08). Đám Cưới Nhà Binh (Ánh Minh + Asia 4).
     09). Hai Mùa Mưa (Băng Tâm).
     10). Khóc Mẹ Đêm Mưa (Đặng Thế Luân).
     
     * Đề nghị đọc thêm các bài viết liên quan tới cuồn DVD Asia 52 này: Viết về “Huyền Thoại Lê Minh Bằng”, Duy Khiêm, Asia Forum. http://trungtamasia.com/forum/topic.asp?TOPIC_ID=1863

     - http://www.calitoday.com/newsview_article.html?article_id=723cdb2d61f990d03db687720029f660

     - Chúng ta thấy gì trong cuốn băng nhạc Asia 52, Hoàng Hoạt
http://www.huongduong.com.au/article_1333.html

     - Xem “Huyền Thoại LMB” (Asia 52), Việt Hải Los Angeles.
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=d7fd81af87b::4Ú1::ea2f71ae6c51dfbad

     - Huyền Thoại Lê Minh Bằng, Tạ Xuân Thạc http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=5d61bdeb8ad92653dab486630d01e01a

     - Về show diễn của TT Asia ở Houston, Trần Khánh Liễm http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=005bc09::4o4::f14 fadf419f5651960c563
 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 10494528