Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Danh hài Phú Quý: Một đời chìm nổi

 Năm 1948, cậu bé Huỳnh Phú Quý cất tiếng hát chào đời tại Hiệp Hoà – Tân Mỹ (huyện Đức Hoà - tỉnh Long An), trong một gia đình mười anh chị em. Quý là con trai út, cha làm nghề thợ mộc và chài lưới, mẹ bán cháo gà, cháo vịt. Từ nhỏ, Quý đã thể hiện năng khiếu ca hát của mình nên tự học ca qua dĩa, qua đài phát thanh.

27.06.2008 22:33

Xem hình
 


CON TRAI NGƯỜI BÁN CHÁO VỊT

Nhờ người anh thứ ba là nghệ nhân đờn ca tài tử Ba Ân, thường dẫn cậu em trai út của mình đi đờn ca các đám tiệc, thuở nhỏ, giọng Quý rất trong trẻo nên thường ca dây đào. Khoảng năm 1960, út Quý vừa tròn 12 tuổi, lúc đó có đoàn cải lương Tuấn Sĩ - Lệ Thẩm về hát ở Tân Mỹ. Thuở ấy, ba mẹ quá nghèo không có tiền cho mua vé, hàng đêm, út Quý lén vạch lỗ chui vào ''coi cọp''. Tuồng hát đầu tiên Phú Quý được xem là tuồng Ngai vàng và tướng cướp. Vãn hát, đào kép ra ăn cháo gà, cháo vịt, út Quý phụ mẹ làm phục vụ bưng cháo cho nghệ sĩ ăn. Nhìn những nhân vật thần tượng trên sân khấu sau khi khép màn nhung trở về đời thật giản dị, gần gũi, dễ thương làm sao, lòng út Quý bắt đầu quý mến người nghệ sĩ. Tuy không nói ra, nhưng mẹ Quý lúc ấy vẫn coi Quý như một nghệ sĩ nhỏ yêu quý của bà, tô cháo vịt dành cho Quý luôn đầy những món ngon nhất. Quý mạnh dạn xin cha mẹ cho đi hát, khởi đầu cuộc sống gạo chợ nước sông, lênh đênh trên sông nước. Hằng đêm, Quý được cho ca ngoài màn với nghệ danh thần đồng Thanh Quý, bài hát đầu tiên trên sân khấu là bài Tình mẫu tử của tác giả Viễn Châu. Trong đoàn, có một cô bé nhỏ tuổi trạc tuổi Quý, ca rất hay, thường đóng những vai đào con với nghệ danh kỳ nữ Lệ Thủy. Cho tới bây giờ, Phú Quý vẫn coi đó là một cuộc gặp gỡ rất thú vị trong những ngày mới chập chững vào nghề. Kỳ nữ ''bé con'' Lệ Thủy ngày nào, chính là NSUT Lệ Thủy ngày nay.

NGHIỆP DUYÊN CHƯA TỚI

Trải qua đoàn Thanh Tao đoàn Trâm Vàng được vài tháng, khi đoàn diễn ở Bến Tre. Quá nhớ nhà, Quý thường hay khóc. Rồi đoàn về tới Bình Tiên, Quý trốn về quê, chấm dứt giai đoạn đầu đi hát. Ở nhà chơi đờn ca tài tử. Người anh thứ Tám thấy em trai út đi hát không nên thân mới khuyên Quý đi học nghề thợ bạc, cuộc đời cứ như thế mà trôi dần.

Sau 30 tháng 4 năm 1975, Phú Quý xin vào làm công nhân bến xe miền Tây, phong trào văn nghệ quần chúng của ngành giao thông vận tải rất mạnh nên Quý được vào đội văn nghệ của bến xe miền Tây. Rời sân khấu quá lâu, lần đầu tiên trở lại sân khấu dù chỉ là sân khấu không chuyên, Quý vẫn thấy run, mặc dù lúc đó Quý có giọng ca rất mùi nhưng không hiểu sao khi bước ra sân khấu, Quý nói gì khán giả cũng cười. Để tham gia hội diễn ngành giao thông vận tải, Quý viết bài Anh phụ xế, năm đó Quý được nhận HCV. Trong thời gian hoạt động văn nghệ quần chúng, Quý nhận gần mười HCV qua các lần hội diễn từ cấp cơ sở đến toàn quốc. Lần đầu tiên Quý xuất hiện trên truyền hình, chị Hoàng Khanh là biên tập viên của đài viết thêm bài Tam pháp nhập môn để Quý biểu diễn vai út Lụi, độc diễn 18 phút, đây là vai diễn Quý được HCV. Chính nhờ vai út Lụi này mà Quý có dịp trở lại sân khấu chuyên nghiệp lần thứ 2, có dịp thi thố tài năng để trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng.

Trong một lần thu đài phát thanh, vốn rất thích NS Thành Được hát vai Lĩnh Nam trong kịch bản Sân khấu về khuya, Quý định lấy nghệ danh Lĩnh Nam để giới thiệu, nhạc sĩ Văn Vĩ nghe vậy mới hỏi Quý tên gì, Quý nói tên thiệt, ông cười tên hay sao không đặt, từ gợi ý của ông mà Quý lấy nghệ danh Phú Quý cho tới ngày nay.

TỪ SÂN KHẤU KỊCH ĐẾN SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG

Có lần chị Kim Cương tình cờ xem Phú Quý hát, chị cho người đến mời Phú Quý về hát thế vai nghệ sĩ Ngọc Đức ở đoàn kịch Kim Cương. Thời điểm đó, Quý chưa đủ tự tin để nhận lời. Nghệ sĩ Ngọc Đức nổi tiếng của sân khấu kịch, một tài tử ăn khách trên phim, thế Ngọc Đức không phải là chuyện dễ dàng và Phú Quý chưa từng diễn kịch trên sân khấu lớn. Nhưng chị Kim Cương có cái nhìn khác, chính chị là người phát hiện ra khả năng tiềm ẩn của Phú Quý, chị gặp Phú Quý và nói thẳng: đời người không phải ai cũng có cơ hội tốt để tiến thân, em không nên bỏ qua cơ hội này, sẽ không có lần thứ hai đâu, em nên tin chị''. Vậy là Phú Quý về đoàn Kim Cương, người làm mặt đầu tiên cho Phú Quý là nghệ sĩ Túy Hoa, cô đã động viên Phú Quý: đứa nào tao làm mặt, đứa đó nổi tiếng...''. Cho tới hôm nay, Phú Quý vẫn còn nhớ nụ cười, câu nói động viên và giữ lòng tràn đến một nghệ sĩ tiền bối. Ở đoàn Kim Cương được hai năm, khoảng năm 1980, Quý về cộng tác với đoàn kịch Bông Hồng, tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp với vở Ánh đèn đêm do Bạch Lan đạo diễn, hát thay vai nghệ sĩ Phi Thoàn, cùng diễn chung với Hoa Hạ. Dù đứng vững trên sân khấu kịch, nhưng lửa đam mê cải lương vẫn nóng bỏng trong lòng, luôn thôi thúc. Thời gian này, Quý là giọng ca sáng giá trên đài phát thanh. Thật lòng lúc đó Quý vẫn không nghĩ mình có thể thành công trên sân khấu cải trong.

Bất ngờ được đoàn cải lương Sài Gòn 2 mời về cộng tác. Trở thành một diễn viên dàn bao sáng giá, đóng thay vai cho danh hài Văn Chung, có khi đóng thay vai cho NS Diệp Lang, vai diễn nào cũng được Phú Quý hoàn thành trọn vẹn, đồng nghiệp đặt trọn niềm tin vào inột nghệ sĩ trẻ đa năng. Đoàn cải lương Sài Gòn 2 là nơi củng cố, khẳng định khả năng biểu diễn trên sân khấu cải lương của Phú Quý. Cơ duyên lần thứ hai lại đến với Phú Quý khi đích thân đạo diễn Chi Lăng – giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cho người mời anh về cộng tác với nhà hát. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang lúc này quy tụ nhũng nghệ sĩ tài năng của hai miền Nam, Bắc. So với mọi người, Phú Quý giống như anh học trò nhỏ bên cạnh những bậc thầy, dù trong lòng rất sung sướng được trở thành nghệ sĩ của nhà hát, nhưng anh cũng không tránh khỏi những mặc cảm, tự ti.

(Còn tiếp)

Viet Khang

ngocanh (Theo Báo sân khấu)

http://cailuongvietnam.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=4413

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 9528846